เป้าหมาย
: นักเรียนสามารถสังเกตและอธิบายทิศทางและลักษณะของกลุ่มดาวต่างๆรวมทั้งมีทักษะในการออกแบบวางแผนสำหรับการเข้าค่ายดูดาวร่วมกับผู้อื่นได้
Week
|
Input
|
Process
|
Out put
|
Outcome
|
7
8 - 12
ธ.ค.
2557
|
โจทย์ : เข้าค่ายดูดาว/ทักษะชีวิต
Key Questions :
- นักเรียนควรมีความรู้ความเข้าใจเรื่องอะไรบ้างก่อนเข้าค่ายดูดาว
-
นักเรียนวางแผนการเข้าค่ายดูดาวอย่างไรให้เกิดการเรียนรู้
เครื่องมือคิด
- Brainstorming
แสดงความคิดเห็น
- Show & Share
นำเสนอความเข้าใจจากการกลุ่มดาวต่างๆมีอิทธิพลต่อมนุษย์ในอดีตจนถึงปัจจุบัน
- Place Mat
สิ่งที่ได้เรียนรู้จักการเข้าค่ายดูดาว
- mind mapping
สรุปจากสิ่งที่ได้เข้าค่ายดูดาว
- Short Note
บันทึกความรู้ความประทับใจจากการเข้าค่ายดูดาว
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
กระดาษบรู๊ฟ/สีเมจิก
-
อุปกรณ์เข้าค่ายดูดาว/การแสดง
-
อินเทอร์เน็ต (ค้นหาเกี่ยวเกี่ยวกับกลุ่มดาว จักราศีต่างๆ)
|
วันจันทร์
ชง
-
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
ครูตั้งคำถามกระตุ้นความคิด
-
นักเรียนควรมีความรู้ความเข้าใจอะไรบ้างก่อนที่จะเข้าค่ายดูดาว
เชื่อม
-
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันและตอบคำถาม
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมเกี่ยวกับกลุ่มดาว
จักราศีและนำข้อมูลมาจัดกระทำในรูปแบบที่น่าสนใจ เช่น ชาร์ต ,ภาพวาด
,งานศิลปะ,ฯลฯ และนำเสนอต่อครูและเพื่อนร่วมชั้น
ใช้
-
นักเรียนแต่ละคนสรุปสิ่งที่ไดเรียนรู้ผ่านนิทานช่อง
วันอังคาร
ชง
-
ครูให้นักเรียนดูข่าวเกี่ยวกับความเชื่อเรื่องโชคชะตา ดวงดาว ชีวิต
ตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
-
นักเรียนเชื่อหรือไม่ว่าดวงดาวมีผลต่อชะตาชีวิตเพราะอะไรจึงคิดเช่นนั้น
เชื่อม
-
นักเรียนทำกิจกรรมชักเย่อความคิดจากคำถาม
-
โดยครูแจกกระดาษขนาดครึ่ง A5 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่นแยกสีชาย/หญิงและให้นักเรียนเขียนแสดงความคิดเห็นพร้อมให้เหตุผลประกอบ
ใช้
-
ครูและนักเรียนสรุปเรื่องการสนทนาและความเชื่ออีกครั้ง (โดยที่ครูไม่ตัดสินแต่ให้นักเรียนใช้วิจารณญาณด้วยตนเอง)
วันศุกร์
ชง
ครูตั้งคำถามกระตุ้นความคิด
-
นักเรียนคิดว่ากลุ่มดาวต่างๆมีอิทธิพลต่อมนุษย์ในอดีตจนถึงปัจจุบัน
- ครูเปิดคลิปเกี่ยวกับดวงดาวที่มีอิทธิพลต่อมนุษย์และหนังเรื่อง
ตีใหญ่
ซึ่งเกี่ยวกับชีวิตที่ถือเอาดวงดาวมาเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิต
เชื่อม
-
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันและตอบคำถาม
-
นักเรียนร่วมกันระดมความคิดเพื่อตอบคำถามและให้เหตุผล
-
ครูแบ่งกลุ่มให้นักเรียนเป็น 4 กลุ่มและให้นักเรียนร่วมกันวางแผนการเข้าค่ายดูดาว
ใช้
- การนำความรู้ความเข้าใจที่ได้มาสรุปในรูปแบบที่ตนเองสนใจ
เช่น Mind Mapping/Flowchart/ ภาพวาด / ฯลฯ
- เขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 7
|
ชิ้นงาน
- ภาพวาดศิลปะกับการใช้ชีวิต
- ชิ้นงานต่างๆ เช่น Mind Mapping/นิทานช่อง/ ภาพวาด / ฯลฯ ที่เป็นการสรุปความเข้าใจ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 7
ภาระงาน
- การวางแผนเข้าค่ายดูดาว
- การนำความรู้ความเข้าใจที่ได้มาสรุปในรูปแบบที่ตนเองสนใจ
เช่น Mind Mapping/Flowchart/ ภาพวาด / ฯลฯ
- เขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 7
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายสามารถสังเกตและอธิบายทิศทางและลักษณะของกลุ่มดาวต่างๆรวมทั้งมีทักษะในการออกแบบวางแผนสำหรับการเข้าค่ายดูดาวร่วมกับผู้อื่นได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- สามารถเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการจัดเตรียมสัมภาระต่างในการเข้าค่ายดูดาวได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
ทักษะการคิด
- สามารถคิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเข้าค่ายดูดาวทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
มีวิจารณญาณในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความรู้เกี่ยวกับการเข้าค่ายดูดาวได้อย่างมีเหตุผล
- สามารถคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มได้อย่างสร้างสรรค์
- สามารถคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถอธิบายความเข้าใจของตนเองเกี่ยวกับกลุ่มดาว จักราศี ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
- สามารถอธิบายความเข้าใจของตนเองเกี่ยวกับการวางแผนการเข้าค่าย ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
คุณลักษณะ:
- เคารพ สิทธิหน้าที่ตนเองและผู้อื่นความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงานจนสำเร็จ
|
บันทึกหลังการสอนสัปดาห์ที่ 7
สัปดาห์นี้นักเรียนได้ถอดบทเรียนจากการไปทัศนศึกษาที่กรุงเทพมหานครในสัปดาห์ที่ผ่านมา
ซึ่งครูได้แบ่งนักเรียนออกเป็น 6 กลุ่ม
แต่ละกลุ่มระดมความคิดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ตลอดระยะเวลาที่ไปทัศนศึกษาที่กรุงเทพมหานคร
2 วัน 1 คืน และให้นักเรียนประเมินผลที่ได้จากการไปทัศนศึกษาว่าบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้หรือไม่
ซึ่งเป้าหมายของการเดินทางไปทัศนศึกษา มี 2 ข้อ มีดังนี้
1.
เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิชาบูรณาการ PBL หน่วย จักรวาล โลก และตัวเรา
2.
เพื่อสร้างสัมพันธภาพระหว่างนักเรียน ครูและผู้ปกครอง
นักเรียนได้ประเมินและสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทัศนศึกษาในรูปแบบ
Placemat นักเรียนส่วนมากเห็นว่าบรรลุวัตถุประสงค์และให้นักเรียนสะท้อนสิ่งที่ตนเองทำได้ดีและสิ่งที่ตนเองควรพัฒนาเป็นรายบุคคล
โดยใช้เครื่องมือคิด Round Robin นักเรียนแต่ละคนรู้ตัวเองมากขึ้นและมีความคิดที่เป็นผู้ใหญ่มากขึ้น
วันต่อมาครูได้ให้นักเรียนวางแผนสำหรับการเข้าค่ายดูดาวตามปฏิทินที่นักเรียนวางไว้
นักเรียนต่างรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ไปเข้าค่ายดูดาว
จากนั้นครูได้ให้นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับวิธีดูดาว กลุ่มดาวและจักราศีต่างๆ
และนำเสนอต่อครูและเพื่อนร่วมชั้น และสรุปเกี่ยวกับจักราศีลงในกระดาษ ขนาด A3
เป็นการบ้าน
สัปดาห์นี้เป็นอีกสัปดาห์ที่ได้เรียนรู้อย่างมีความสุขครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น