เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนเข้าใจสามารถจำแนกดาวเคราะห์ดาวฤกษ์รวมทั้งสามารถคาดเดาสิ่งมีชีวิตสิ่งไม่มีชีวิตที่อยู่นอกโลกและให้เหตุผลประกอบได้อย่างมีวิจารณญาณ
สัปดาห์
|
Input
|
Process (PBL)
|
Output
|
Outcome
|
4
17 – 21
พ.ย.
2557 |
โจทย์ : การจำแนกดวงดาว/สิ่งมีชีวิต ไม่มีชีวิต/คาดเดาเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตนอกโลก
Key Questions :
- เราจะอาศัยอยู่ในดาวดวงอื่นได้หรือไม่เพราะเหตุใด
- มีใครอยู่นอกโลกจริงหรือ
- จะมีวิธีจำแนกดวงดาวอย่างไร
เครื่องมือคิด
- Key
Question
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม
- Show and Share
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับบทความเกี่ยวกับมนุษย์ต่างดาว/UFOคลิปเรื่องเล่าเช้านี้ UFO สกลนคร โผล่กลางงานกีฬาสี
,คลิปเทพพนม เมืองแมน แฉ UFO มีจริง
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน (ชาร์ตเกี่ยวกับอวกาศ)
- อินเทอร์เน็ตค้นคว้าเกี่ยวดวงดาว สิ่งมีชีวิตนอกโลก
- บรรยากาศในห้องเรียนมุมหนังสือเกี่ยวอวกาศและดวงดาว |
วันจันทร์
ใช้
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลงานของนักเรียนสร้างโมเดลจำลอง อากาศ/ดาวหาง/ดาวเคราะห์/ดาวฤกษ์/กาแล็กซี่
ชง:
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม
:
- นักเรียนคิดว่าทำไมเวลามองดวงดาวในเวลากลางคืนจึงเห็นแสงสีแตกต่างกันและทำไมดวงดาวแต่ละดวงขึ้น/ลงไม่พร้อมกัน
- นักแบ่งกลุ่มค้นคว้าเกี่ยวกับการจำแนกดวงดาว
เชื่อม :
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำข้อมูลการจำแนกดวงดาว/ลักษณะที่ได้จัดทำในรูปแบบต่างๆ
เช่น Mind Mapping/Flowchart/
ภาพวาด / ฯลฯ นำเสนอต่อครูและเพื่อน
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับการจัดกลุ่มดวงดาว
ความแตกต่างลักษณะเฉพาะทำไมดวงดาวแต่ละดวงมีแสงสีแตกต่างกัน “จริงหรือ”
“เชื่อถือได้จริงหรือ” เพราะเหตุใด
ใช้ :
นักเรียนสรุปความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจำแนกดวงดาวในรูปแบบต่างๆตามความน่าสนใจ
วันอังคาร
ชง
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม
- สิ่งมีชีวิตนอกโลกมีจริงหรือไม่เพราะเหตุใดทำไมจริงคิดเช่นนั้น
- ครูนำข่าวเกี่ยวกับมนุษย์ต่างดาว/UFOคลิปเรื่องเล่าเช้านี้ UFO สกลนคร โผล่กลางงานกีฬาสี
,คลิปเทพพนม เมืองแมน แฉ UFO มีจริง
-
นักเรียนคิดว่าข่าว/บทความเกี่ยวกับมนุษย์ต่างดาว/UFOคลิปเรื่องเล่าเช้านี้ UFO สกลนคร โผล่กลางงานกีฬาสี
,คลิปเทพพนม เมืองแมน แฉ UFO มีจริง
ที่ได้รับชมมีความน่าเชื่อถือหรือไม่อย่างไรเพราะเหตุใด
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากการดูคลิป VDO
โดยใช้เทคนิค Round
robin ให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นเวียนกันทีละคนโดยครูเป็นคนนำและกระตุ้นด้วยคำถาม
- ทำกิจกรรมชักเย่อความคิด “นักเรียนเชื่อหรือไม่ว่ามนุษย์ต่างดาวมีจริงเพราะเหตุใด”
ใช้:
- ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับมนุษย์ต่างดาวและสิ่งมีชีวิตนอกโลกอีกครั้ง
วันศุกร์
ชง :
-
ครูให้นักเรียนดูคลิป "Avatar 2
(2015) Trailer"
ภาพยนตร์เรื่อง อวตาล ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- นักเรียนคิดว่าดาวดวงไหนในจักรวาลที่น่าสนใจที่มนุษย์มีโอกาสอาศัยอยู่ได้มากที่สุด
เพราะเหตุใด
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมกันตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นจากการดูภาพยนตร์
ชง :
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด : นักเรียนคิดว่าถ้ามีสิ่งมีชีวิตในดวงดาวอื่นที่นักเรียนค้นคว้าถึงลักษณะรูปร่างของสิ่งมีชีวิตน่าจะเป็นอย่างไร
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
-
ครูนำคลิปสิ่งมีชีวิตที่ปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมต่างๆมาให้นักเรียนดู เช่น
แมมมอส อูฐ สุนัข ควาย (เขตร้อน,เขตหนาว)
ใช้ :
- นักเรียนวาดภาพออกแบบลักษณะรูปร่างของสิ่งมีชีวิตที่น่าจะสามารถอาศัยอยู่ได้ในดวงดาวที่คิดว่ามีสิ่งมีชีวิต
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 4 |
ชิ้นงาน
- ชิ้นงานต่างๆ เช่น Mind Mapping/Flowchart/ ภาพวาด / ฯลฯ ที่เป็นการสรุปความเข้าใจ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 4
ภาระงาน
- หาข้อมูลเกี่ยวกับการจำแนกดวงดาว/สิ่งมีชีวิตนอกโลก/คาดเดาเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตนอกโลก
- วาดภาพออกแบบลักษณะรูปร่างของสิ่งมีชีวิตที่น่าจะสามารถอาศัยอยู่ได้ในดวงดาวที่คิดว่ามีสิ่งมีชีวิต
- การนำความรู้ความเข้าใจที่ได้มาสรุปในรูปแบบที่ตนเองสนใจ
เช่น Mind Mapping/Flowchart/ ภาพวาด / ฯลฯ
- เขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 4 |
ความรู้
นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายการจำแนกดาวเคราะห์ดาวฤกษ์รวมทั้งสามารถคาดเดาสิ่งมีชีวิต/ไม่มีชีวิตที่อยู่นอกโลกและให้เหตุผลประกอบได้อย่างมีวิจารณญาณ
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- สามารถเลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานการจำแนกดวงดาวในรูปแบบต่างๆได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
ทักษะการคิด
-
สังเคราะห์การจัดหมวดหมู่หรือจำแนกกลุ่มดวงดาวตามเกณฑ์ของตนเองได้อย่างมีเหตุผล
- สามารถคิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิปคลิปเรื่องเล่าเช้านี้
UFO สกลนคร โผล่กลางงานกีฬาสี ,คลิปเทพพนม
เมืองแมน แฉ UFO มีจริงรวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
มีวิจารณญาณในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับมนุษย์ต่างดาวได้อย่างมีเหตุผล
- สามารถคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มได้อย่างสร้างสรรค์
- สามารถคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถอธิบายความเข้าใจของตนเองเกี่ยวกับ:
การจำแนกดวงดาว/สิ่งมีชีวิตนอกโลก/คาดเดาเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตนอกโลกให้ผู้อื่นเข้าใจได้
คุณลักษณะ:
- เคารพ สิทธิหน้าที่ตนเองและผู้อื่นความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงานจนสำเร็จ |
บันทึกหลังการสอนสัปดาห์ที่ 4
สัปดาห์นี้นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลงานของนักเรียนสร้างโมเดลจำลอง
อากาศ/ดาวหาง/ดาวเคราะห์/ดาวฤกษ์/กาแล็กซี่ หลังจากนั้นครูได้ให้นักเรียนได้ทำกิจกรรมที่นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง
นั่นคือการสร้างแบบจำลองการหมุนโคจรของดาวต่างๆในระบบสุริยะจักรวาล
ซึ่งครูได้แบ่งนักเรียนออกเป็น 3 กลุ่ม แต่ละกลุ่มได้ออกแบบวางแผนเองว่าใครจะเป็นดวงอาทิตย์
ดาวพุธ ดาวศุกร์ ดาวโลก ดาวอังคาร ดาวพฤหัสบดี ดาวเสาร์ ดาวยูเรนัส และเนปจูน เป็นต้น
ซึ่งนักเรียนแต่ละคนต่างสนุกสนานเมื่อได้ทำกิจกรรมร่วมกัน
ต่อมาครูได้นำข่าวเกี่ยวกับมนุษย์ต่างดาว/UFOคลิปเรื่องเล่าเช้านี้ UFO สกลนคร
โผล่กลางงานกีฬาสีคลิปเทพพนม เมืองแมน แฉ UFO มีจริง มาให้นักเรียนดู และให้นักเรียนประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูลที่ได้รับว่ามีความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด
และนักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็นตนเองผ่านเครื่องมือคิด ชักเย่อความคิด ที่ครูเตรียมไว้ ปรากฏว่า นักเรียนส่วนมากไม่แน่ใจ
คืออยู่กึ่งกลาง มีบางคนที่เชื่อว่ามีจริง แต่ก็ยังไม่มีใครที่จะพิสูจน์ได้ว่ามีจริง
แต่ครูมีคำถามต่อว่า ถ้าหากมีมนุษย์ต่างดาวจริง นักเรียนคิดว่า
มนุษย์ต่างดาวดังกล่าวจะมีรูปร่าง ลักษณะอย่างไรบ้าง นักเรียนต่างมีจินตนาการที่แตกต่างกัน
บ้างก็บอกว่าอาจมีปีกบ้าง มีผิวหนังเป็นเกล็ดเพื่อป้องกันอันตราบจากรังสีที่อยู่ภายนอกโลก
หลังจากนั้นครูและนักเรียนได้สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์ร่วมกันก่อนที่จะให้นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ นักเรียนให้ความร่วมมือในการเรียนรู้เป็นอย่างดีครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น