เป้าหมายรายสัปดาห์ : อธิบายการกำเนิดโลกและวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตได้
Week
|
Input
|
Process
|
Out put
|
Outcome
|
6
1 - 5
ธ.ค.
2557
|
โจทย์ : โลก/โครงสร้าง/กำเนิดโลก/อายุของโลก/สิ่งมีชีวิต/สิ่งไม่มีชีวิต/แร่ธาตุ/ดิน/น้ำ/อากาศ
Key Questions :
- โลกเกิดขึ้นได้อย่างไร
มีวิวัฒนาการอย่างไร
- ทำไมโลกถึงล่องลอยอยู่ในอวกาศได้
เครื่องมือคิด
-
Key Question
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถามเกี่ยวกับวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตได้
-
Show and Share
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับเกี่ยวกับการกำเนิดโลก
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- อินเทอร์เน็ตค้นคว้าเกี่ยวกับกำเนิดโลกและวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตได้
- บรรยากาศในห้องเรียน
- สมุดบันทึก (PBL)
|
วันจันทร์
ชง
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม
- โลกเกิดขึ้นได้อย่างไร มีวิวัฒนาการอย่างไร
- ทำไมโลกถึงล่องลอยอยู่ในอวกาศได้
เชื่อม
-
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถาม
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมเกี่ยวกับเกี่ยวคลิปวีดีโอการกำเนิดโลกนำข้อมูลมาจัดกระทำในรูปแบบที่น่าสนใจ เช่น
ชาร์ต ,ภาพวาด ,งานศิลปะ,ฯลฯ และนำเสนอต่อครูและเพื่อนร่วมชั้น
ใช้
-
นักเรียนแต่ละคนสรุปสิ่งที่ไดเรียนรู้ผ่านการนำความรู้ความเข้าใจที่ได้มาสรุปในรูปแบบที่ตนเองสนใจ เช่น Mind Mapping/Flowchart/ ภาพวาด / ฯลฯ
วันอังคาร
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม
- ถ้าโลกหยุดหมุน หมุนเร็วขึ้น
หมุนช้าลง หมุนในแนวอื่นจะเกิดอะไรขึ้น เพราะอะไร
เชื่อม
-
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถาม
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมเกี่ยวกับเกี่ยววิวัฒนาการของโลกและนำข้อมูลมาจัดกระทำในรูปแบบที่น่าสนใจ เช่น
ชาร์ต , ภาพวาด ,งานศิลปะ,ฯลฯ และนำเสนอต่อครูและเพื่อนร่วมชั้น
ใช้
-
นักเรียนแต่ละคนสรุปสิ่งที่ไดเรียนรู้ผ่านการนำความรู้ความเข้าใจที่ได้มาสรุปในรูปแบบที่ตนเองสนใจ เช่น Mind Mapping/Flowchart/ ภาพวาด / ฯลฯ
วันศุกร์
ชง
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม
- ถ้าไม่มีดวงจันทร์จะเกิดอะไรขึ้น
- สิ่งมีชีวิตบนโลกเกิดขึ้นได้อย่างไร
เชื่อม
-
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถาม
- ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 5 กลุ่มจับฉลากเลือกคำถามเพื่อศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต/แร่ธาตุ/ดิน/น้ำ/อากาศพร้อมทั้งหาคำตอบ
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
ใช้
- สรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต/แร่ธาตุ/ดิน/น้ำ/อากาศ
ในรูปแบบนิทานหรือการ์ตูน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
6
|
ชิ้นงาน
- การนำเสนอแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
- สรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับการกำเนิดโลก ชาร์ต ,ภาพวาด ,งานศิลปะ,ฯลฯ
- สรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต/แร่ธาตุ/ดิน/น้ำ/อากาศ
ในรูปแบบนิทานหรือการ์ตูน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 6
ภาระงาน
- หาข้อมูลเกี่ยวกับการกำเนิดโลก
- การนำเสนอแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
- ค้นคว้าเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต/แร่ธาตุ/ดิน/น้ำ/อากาศ
- สรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับวิวัฒนาการของโลกในรูปแบบนิทานหรือการ์ตูน
-
วางแผน เขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 6
|
ความรู้
อธิบายการกำเนิดโลกและวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตจากอดีตจนถึงปัจจุบันได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
สามารถเลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการกำเนินโลกสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
-
เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้เรื่องโลกกำเนิดโลก
วิวัฒนาการและความสัมพันธ์ของโลกกับตัวเอง
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต/แร่ธาตุ/ดิน/น้ำ/อากาศ
ทักษะการคิด
-
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิปวีดีโอการกำเนินโลกและวิวัฒนาการของโลกรวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
สามารถคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
-
สามารถคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
สามารถอธิบายสิ่งที่ตนเองนำเสนอการกำเนินโลกและวิวัฒนาการของโลกรวม/กลุ่ม/เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ:
-
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงานจนสำเร็จ
|
บันทึกหลังการสอนสัปดาห์ที่ 6
สัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับโลก
ส่วนประกอบของโลก โครงสร้างของโลก
และสัปดาห์นี้นักเรียนจะได้ไปทัศนศึกษาที่กรุงเทพมหานคร
ซึ่งเป็นช่วงจังหวะเหมาะที่ทางองค์การนาซ่าได้มาจัดนิทรรศการ
โดยเอาชิ้นส่วนของยานอวกาศที่เป็นของจริงมาเปิดให้นักเรียนและคนทั่วไปได้เข้าชม
เด็กๆได้เรียนรู้หลายอย่างตั้งแต่การวางแผนการเดินทาง การวางแผนในการใช้จ่ายเงิน
การวางแผนในการใช้ชีวิตร่วมกัน ซึ่งขณะที่ไปทัศนศึกษามีผู้ปกครองของนักเรียนบางคนเดินทางติดตามไปด้วย
ช่วยให้การทัศนศึกษาครั้งนี้เป็นไปอย่างราบรื่น
นักเรียนได้เรียนรู้หลายอย่างตั้งแต่ การเข้าเรียนรู้ที่นิทรรศการน่าซ่า
การเดินทางโดยรถไฟใต้ดิน การเดินทางโดยรถไฟฟ้า การเดินทางโดยเรือ
เพื่อชมไฟประดับถนนเนื่องในโอกาสใกล้วันพ่อ และไปเรียนรู้ที่ อพวช.(องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ)
และเดินทางกลับ ในระหว่างนั้นนักเรียนจะมีสมุดประจำตัวในการจด
บันทึกสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้จากการเดินทางไปทัศนศึกษาตลอดทั้ง 2 วัน 1 คืน
นักเรียนเดินทางกลับอย่างปลอดภัยและครูได้ให้นักเรียนสรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้รายสัปดาห์เป็นการบ้านครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น